9 lợi ích thiết thực của việc sử dụng GraphQL

Theo khảo sát API Postman năm 2022, GraphQL là một trong những kiến ​​trúc API phổ biến nhất. Nó đứng thứ tư sau REST, webhook và SOAP và mức độ phổ biến của nó không ngừng tăng lên.


GraphQL là ngôn ngữ truy vấn dành cho API do Facebook phát triển vào năm 2012. Nó có những lợi ích độc đáo khiến nó trở thành công cụ tìm nạp dữ liệu ưa thích cho các ứng dụng. Hãy khám phá một số lợi ích này và cách chúng góp phần phát triển API tốt hơn.


1. GraphQL đơn giản hóa quá trình phát triển API

Không giống như REST sử dụng một điểm cuối khác cho mỗi tài nguyên, API GraphQL chỉ cần sử dụng một điểm cuối. Giảm số lượng điểm cuối giúp đơn giản hóa quá trình phát triển. Nó cũng làm cho việc tìm nạp dễ dàng hơn vì bạn không phải gọi nhiều điểm cuối để tìm nạp một tập hợp dữ liệu.

GraphQL sử dụng cấu trúc dữ liệu giống như JSON đơn giản, giúp mọi người làm việc với JSON dễ dàng diễn giải và sử dụng. Mã bên dưới hiển thị một ví dụ về yêu cầu GraphQL. Bạn có thể thực hiện cuộc gọi và nhận được phản hồi chính xác cho các truy vấn của mình.

 {
    hero {
        name
        height
    }
}

Một phản hồi ví dụ có thể giống như thế này:

 {
    "data": {
        "hero": {
            "name": "Sandra"
            "height": "1.5"
        }
    }
}

2. Gõ mạnh mang lại sự an toàn

Một trong những tính năng hiệu quả nhất của GraphQL là hệ thống kiểu của nó. Các loại xác thực cấu trúc của các truy vấn được gửi tới API. Điều này đảm bảo rằng dữ liệu được yêu cầu ở đúng định dạng.

Khi sử dụng GraphQL, bạn sắp xếp các API của mình theo loại và trường, chứ không phải theo điểm cuối như trong REST. Cấu trúc này cho phép bạn truy cập bất kỳ loại dữ liệu nào từ một điểm cuối duy nhất. Các loại giúp ứng dụng truy cập dữ liệu cụ thể và cung cấp các lỗi hữu ích khi không có dữ liệu.

Với các loại, bạn không phải viết mã phân tích thủ công. Đây là một ví dụ về cách xác định loại trong GraphQL:

 type Character {
    name: String
    friends: String
    homeWorld: Planet
    species: Species
}

3. GraphQL nhanh

đua xe đạp

Mặc dù còn gây tranh cãi, nhưng hiệu suất của GraphQL dường như nhanh hơn các truy vấn REST. Điều này là do GraphQL cho phép bạn chạy nhiều truy vấn cùng một lúc thay vì thực hiện nhiều lần. Bạn cũng có thể chọn một đối tượng hoặc lựa chọn phụ của các trường cho đối tượng đó.

Các truy vấn GraphQL tìm kiếm các đối tượng liên quan và tìm nạp dữ liệu liên quan trong một yêu cầu. Vì vậy, thay vì thực hiện nhiều lệnh gọi API, bạn có thể lấy dữ liệu trong một lần. Tính năng này của GraphQL giúp giảm thời gian xử lý giúp tăng tốc ứng dụng của bạn, khiến GraphQL trở nên lý tưởng cho các ứng dụng xử lý dữ liệu thời gian thực.

4. Tìm nạp dữ liệu bằng GraphQL hiệu quả

GraphQL hiệu quả trong việc tìm nạp dữ liệu. Khi bạn thực hiện một yêu cầu, GraphQL sẽ truy vấn máy chủ và trả về một phản hồi dành riêng cho truy vấn của bạn. Không có chỗ cho việc tìm nạp quá mức hoặc tìm nạp quá ít dữ liệu. Điều này làm giảm khả năng có quá nhiều dữ liệu hoặc không đủ dữ liệu trên mạng.

Khi bạn viết một truy vấn chi tiết, bạn sẽ nhận được chính xác những gì bạn cần. GraphQL trả về dữ liệu ở định dạng cụ thể và dễ đọc giúp dễ dàng tìm hiểu và sử dụng. GraphQL kiểm soát dữ liệu mà nó tìm nạp chứ không phải máy chủ. Vì vậy, ứng dụng sẽ không phải xử lý dữ liệu không chính xác hoặc không mong muốn.

5. GraphQL hoạt động với các hệ thống phức tạp

hệ thống cơ sở dữ liệu

GraphQL rất linh hoạt. Bạn có thể tích hợp nhiều hệ thống đằng sau API của GraphQL. Hệ thống đơn giản của nó đơn giản hóa sự phức tạp của các hệ thống khác mà nó tích hợp. Ví dụ: nếu nó đang tìm nạp dữ liệu từ một ứng dụng hoặc máy chủ, thì nó sẽ đóng gói dữ liệu đó ở định dạng đơn giản. Điều này làm cho nó lý tưởng cho các ứng dụng lớn xử lý nhiều dữ liệu.

GraphQL rất hữu ích khi di chuyển từ ứng dụng nguyên khối sang kiến ​​trúc vi dịch vụ. GraphQL có thể xử lý giao tiếp giữa nhiều dịch vụ siêu nhỏ bằng cách hợp nhất chúng thành một lược đồ toàn diện.

Nó có thể quản lý dữ liệu từ microservice, cơ sở dữ liệu và API trong một cuộc gọi mạng duy nhất. GraphQL trừu tượng hóa sự phức tạp của các hệ thống phụ trợ mà dữ liệu đến từ đó.

6. GraphQL tránh lập phiên bản

GraphQL không phụ thuộc vào các phiên bản lược đồ của bạn. Trong trường hợp bạn thực hiện các thay đổi đối với cơ sở dữ liệu của mình và thêm các trường mới, điều này không ảnh hưởng đến các truy vấn hiện có. API GraphQL sẽ chỉ truy vấn các tài nguyên hiện có và ẩn dữ liệu lỗi thời. S bạn không cần phải thay đổi toàn bộ cơ sở dữ liệu của mình.

Sử dụng phiên bản API GraphQL hiện có giúp giảm lỗi và xung đột trong ứng dụng. Các ứng dụng có thể liên tục nâng cấp lên các tính năng mới mà không ảnh hưởng đến thời gian chạy của chúng.

7. Dễ dàng mở rộng quy mô ứng dụng của bạn với GraphQL

ai đó đang giúp đỡ người khác

GraphQL hoạt động với mọi loại ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Nó có một kiến ​​trúc liên kết cho phép nó hỗ trợ nhiều phụ trợ cùng một lúc.

Các ứng dụng xử lý dữ liệu từ nhiều hệ thống có thể dễ dàng mở rộng quy mô API của chúng bằng GraghQL. API có thể mở rộng đảm bảo việc áp dụng rộng rãi và thành công của ứng dụng. Bạn cũng có thể sử dụng nó với bất kỳ loại cơ sở dữ liệu nào dù là quan hệ hay không quan hệ.

8. GraphQL Cho phép bạn sử dụng mã của riêng mình

Theo trang web GraphQL, nó tương thích với nhiều ngôn ngữ lập trình hiện đại. Bạn có thể tạo API thống nhất cho ứng dụng không giới hạn ở phần mềm cụ thể.

API GraphQL tương thích với các ngôn ngữ lập trình hiện đại, vì vậy bạn có thể tạo mã bằng ngôn ngữ ưa thích của mình. Bạn có thể tạo các chức năng trong các trường ảnh hưởng đến ứng dụng của mình.

Ví dụ: bạn có thể triển khai loại GraphQL như sau:

 type Character {
  name: String
  homeWorld: Planet
  friends: [Character]
}

Trong một ngôn ngữ như Python, sử dụng mã như sau:

 class Character:
    def name(self):
        return self._name
    def homeWorld(self);
        return fetchHomeworld(self._homeworldID)


    def friends(self):
        return map(fetchCharacter, self._friendIDs)


bộ công cụ

GraphQL có một hệ thống xem xét nội tâm tích hợp sẵn. Điều này cho phép bạn truy vấn lược đồ và tìm ra loại truy vấn mà lược đồ hỗ trợ. Nó cũng có các công cụ phát triển mạnh mẽ cho phép bạn tạo các hoạt động mới. Nó cũng có các tính năng xác thực và tự động hoàn thành. Bạn cũng có thể đăng ký dịch vụ quản lý để theo dõi các thay đổi trong lược đồ.

Tại sao lại áp dụng GraphQL?

Việc sử dụng GraphQL đã tăng vọt kể từ khi được giới thiệu thành mã nguồn mở vào năm 2015. GraphQL đã giải quyết các vấn đề của ngành nhờ tính linh hoạt, hiệu quả và khả năng tương thích với các hệ thống khác.

GraphQL là tốt nhất cho các ứng dụng xử lý tải trọng lớn như Netflix, Facebook và PayPal. Khi các nhà phát triển khắc phục những hạn chế của nó, danh sách các tổ chức áp dụng GraphQL tiếp tục tăng lên. Nó đã trở thành giải pháp phù hợp cho các ứng dụng có lợi thế cạnh tranh.

Với thị trường đang lên và nguồn tài trợ, GraphQL sẽ sớm vượt trội hơn các kiến ​​trúc API phổ biến.

Previous Post
Next Post

post written by: