VPN Obfuscation là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Sử dụng VPN luôn là một ý kiến ​​hay. Nó che giấu danh tính của bạn, mã hóa lưu lượng truy cập của bạn, bỏ qua kiểm duyệt internet và cấp cho bạn quyền truy cập vào nội dung bị hạn chế. Đáng buồn thay, các chính phủ và dịch vụ trực tuyến đã học cách phát hiện và chặn lưu lượng VPN.


Khi các trang web và quản trị viên mạng cố gắng triển khai các biện pháp chống VPN mới và cải tiến, các nhà cung cấp VPN bắt đầu cung cấp các tính năng để chống lại các khối này. Một tính năng như vậy là che giấu VPN, còn được gọi là che giấu lưu lượng, che giấu VPN hoặc VPN tàng hình. Nhưng những thuật ngữ này thực sự có nghĩa là gì?


Làm xáo trộn VPN là gì?

vpn hoạt động như thế nào

Làm xáo trộn VPN đề cập đến tập hợp các tính năng ngụy trang lưu lượng truy cập VPN dưới dạng lưu lượng truy cập internet thông thường. Điều này cho phép người dùng vượt qua các khối VPN và sử dụng VPN ngay cả ở khu vực có nhiều hạn chế như Trung Quốc.

Để hiểu rõ hơn về quy trình, hãy xem xét cách thông tin truyền qua internet. Tất cả dữ liệu được chia thành các phần nhỏ gọi là gói, khi nó di chuyển từ nguồn đến đích. Các gói dữ liệu này chứa thông tin thô cũng như siêu dữ liệu về loại giao thức được sử dụng để phân phối dữ liệu.

Khi bạn mã hóa lưu lượng truy cập của mình bằng VPN, các trang web và dịch vụ trực tuyến có thể thấy dấu vết của VPN và từ chối quyền truy cập của bạn vào các nền tảng. Họ làm như vậy bằng cách xem xét các mẫu mã hóa và phát hiện các chữ ký VPN duy nhất.

Với tính năng che giấu VPN, tất cả siêu dữ liệu VPN sẽ bị xóa khỏi gói dữ liệu, vì vậy tường lửa và trình chặn VPN không thể biết rằng bạn đang sử dụng VPN và cho phép các gói đi qua dưới dạng lưu lượng truy cập thông thường.

Các nhà cung cấp VPN đạt được khả năng che giấu bằng cách sử dụng các máy chủ, proxy và giao thức ẩn chuyên biệt được che giấu để che giấu việc sử dụng VPN. Vậy chúng hoạt động như thế nào và chúng mang lại những lợi ích gì so với các máy chủ VPN thông thường?

Obfuscation hoạt động như thế nào?

Mô tả kết nối VPN ẩn danh

Để hiểu về che giấu, điều quan trọng là phải tìm hiểu cách thức hoạt động của VPN. Khi bạn sử dụng VPN, dữ liệu của bạn sẽ được mã hóa khi đi qua một đường hầm VPN. Nó cũng nhận được một mẫu mã hóa duy nhất và chữ ký VPN đặc biệt trong quá trình này. Bản thân dữ liệu được bảo mật nhưng tường lửa và phần mềm chống VPN có thể thấy VPN đang được sử dụng và do đó từ chối quyền truy cập vào các trang web và dịch vụ.

Làm xáo trộn VPN sẽ xóa tất cả dữ liệu liên quan đến VPN khỏi các gói dữ liệu, vì vậy không ai có thể biết rằng dữ liệu đó đến từ VPN. Mục đích của máy chủ bị xáo trộn hoặc VPN tàng hình là che giấu bản chất lưu lượng truy cập của nó và làm cho nó xuất hiện dưới dạng lưu lượng truy cập internet bình thường.

Có một số cách mà các nhà cung cấp VPN sử dụng để đạt được sự che giấu.

1. Obfsproxy

Hình ảnh mô tả các máy chủ trên nền đám mây.

Obfsproxy, hoặc proxy bị xáo trộn, là một tiểu dự án Tor được thiết kế để vượt qua các khối trên trình duyệt Tor. Nó hoạt động bằng cách thay đổi bản chất lưu lượng truy cập internet của bạn thành lưu lượng HTTP thông thường và bọc nó trong một lớp bảo vệ. Mặc dù ban đầu obfsproxy được phát triển cho trình duyệt Tor, nhưng một số VPN đã sử dụng nó để sử dụng với OpenVPN.

Ngoài ra, Obfsproxy sử dụng bắt tay bất thường (gói dữ liệu đầu tiên khi thiết lập kết nối) không chứa mẫu byte có thể nhận dạng được. Mặc dù điều này bảo vệ thông tin liên lạc của bạn, nhưng tính ngẫu nhiên không tự nhiên có thể giúp các ISP và trang web xác định và ngăn chặn lưu lượng truy cập proxy.

2. Tranh giành OpenVPN

OpenVPN Scramble, còn được gọi là che giấu XOR, là một bản vá mã nguồn mở giúp che giấu lưu lượng truy cập OpenVPN. Nó tận dụng mật mã cộng XOR thay thế giá trị của mọi bit trong gói dữ liệu, do đó làm cho nó trở nên vô nghĩa đối với Kiểm tra gói sâu (DPI).

Mặc dù phương pháp OpenVPN Scramble có thể đạt được khả năng che giấu, nhưng nó không phải là hoàn hảo. Mật mã XOR khá đơn giản và có thể dễ dàng bị bẻ khóa bằng các thuật toán chặn VPN tiên tiến. Nó có thể tốt cho người dùng sống ở một quốc gia không có hạn chế về internet, nhưng không đặc biệt hiệu quả đối với các tường lửa tinh vi hơn.

3. OpenVPN qua SSL

Một ổ khóa được chiếu trên bản đồ thế giới

OpenVPN qua SSL lấy lưu lượng OpenVPN và bảo vệ nó trong một lớp mã hóa SSL. Điều này có nghĩa là bản thân quá trình mã hóa VPN đã được mã hóa, do đó, ngay cả DPI cũng không thể nhận ra đó là lưu lượng VPN.

Phương pháp che giấu VPN này không phù hợp với người dùng bình thường và hiếm khi được các dịch vụ VPN sử dụng. Cả nhà cung cấp VPN và người dùng đều phải định cấu hình phần mềm mã nguồn mở có tên là Stunnel trên máy chủ và thiết bị của họ để ẩn việc sử dụng VPN.

4. Tất bóng

Shadowsocks là một kỹ thuật mã nguồn mở khác cho phép các nhà cung cấp VPN phá vỡ các khối VPN. Nó được phát triển bởi một lập trình viên người Trung Quốc để vượt qua Bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc, một trong những hệ thống kiểm duyệt lớn nhất trên thế giới.

Shadowsocks che giấu lưu lượng VPN và làm cho nó trông giống như lưu lượng HTTPS thông thường. Trình chặn VPN thường không thấy bất kỳ vấn đề nào với lưu lượng HTTPS và để nó đi qua. Không giống như các phương pháp khác, Shadowsocks có thể được sử dụng với cả OpenVPN và giao thức WireGuard tương đối mới hơn.

Tại sao bạn cần máy chủ bị xáo trộn?

Máy chủ có cắm dây mạng

Máy chủ bị xáo trộn không phù hợp với mọi người dùng. Chúng có thể chậm hơn các máy chủ thông thường và không dễ cấu hình. Tuy nhiên, có những trường hợp chỉ những máy chủ bị xáo trộn mới giúp bạn truy cập nội dung bị hạn chế. Dưới đây là một số lý do bạn có thể cần chúng.

  • Tránh chặn VPN: Một số quốc gia như Trung Quốc, Iran và Triều Tiên hạn chế hoặc cấm sử dụng VPN. Nếu bạn sống ở những quốc gia như vậy hoặc đang có kế hoạch đi du lịch ở đó, các máy chủ bị xáo trộn có thể là cơ hội duy nhất để bạn vượt qua các khối VPN.
  • Bảo vệ sự riêng tư của bạn: Obfuscation có ích trong trường hợp bạn cần thêm quyền riêng tư. Nó thêm một lớp bảo vệ bổ sung cho dữ liệu của bạn mà không cần ISP hoặc quản trị viên mạng nhận ra rằng bạn đang sử dụng VPN.
  • Tránh kiểm duyệt: Một số quốc gia hạn chế rất nhiều quyền truy cập vào một số trang web và dịch vụ trên web. Một VPN bình thường là đủ để tránh các khối này, nhưng đôi khi các ISP và quản trị viên mạng cố gắng hết sức và cấm hoàn toàn lưu lượng VPN. Các máy chủ bị xáo trộn che giấu sự thật rằng bạn đang sử dụng VPN và cho phép bạn truy cập nội dung mong muốn của mình.

VPN có máy chủ được mã hóa sẽ cho phép bạn vượt qua các khối VPN và truy cập nội dung bị ISP, chính phủ, nơi làm việc hoặc trường học của bạn chặn. Tuy nhiên, không nhiều nhà cung cấp VPN cung cấp tính năng này. Để tận hưởng những lợi ích của việc che giấu VPN, hãy đảm bảo bạn chọn một dịch vụ cung cấp tính năng che giấu như một tính năng bổ sung.

Previous Post
Next Post

post written by: